โปรแกรมสำหรับข้าราชการที่ทำ กบข. ใช้วางแผนคำนวณเงินสำหรับใช้หลังเกษียณ


โปรแกรมประมาณการความเพียงพอของเงินใช้หลังเกษียณ

     พอดีได้เห็นเมนูแปลกๆ ของ กบข. ขึ้นมาใน application GPF Service บน ipad ชื่อว่า โปรแกรมประมาณการความเพียงพอของเงินใช้หลังเกษียณ  ก็เลยลองเล่นดูครับ นับว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ  สามารถคำนวณว่าค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลังเกษียณประมาณเท่าไหร่  บำนาญจะได้ประมาณเท่าไหร่ เงินออม กบข. จะได้เท่าไหร่  ขอย้ำว่าเป็นประมาณการน่ะครับ  สำหรับการใช้จ่ายหลังเกษียณ 20 ปี  จะได้รู้ตัวว่าเราควรจะมีเงินออมเท่าไหร่หลังเกษียณ โปรแกรมทำออกมาค่อนข้างดีมากครับ มีทั้งอัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินขึ้นต่อปี  สำหรับ โปรแกรมประมาณการความเพียงพอของเงินใช้หลังเกษียณ เท่าที่ผมดู เห็นจะมีแค่ในโปรแกรม GPF บน AppStore สำหรับ iphone,ipad และ Playstore สำหรับ android เท่านั้น บนเว็บไซด์ผมยังไม่เห็นน่ะครับ เราลองมาดูหน้าตาโปรแกรมคร่าวๆ น่ะครับ ตัวอย่งนี้ผมใช้บน IPAD น่ะครับ  สำหรับโปรแกรมสามารถโหลดโดยใช้คำค้นว่า GPF หรือ กบข. ได้เลยครับ ทั้งใน appstore และ playstore

ข้อมูลตัวอย่างที่ใช้กรอกน่ะครับ
  อายุ  38  ปี   เหลืออายุราชการอีก 22 ปี   ออมเพิ่ม กบข. 12 % 




หลังจากติดตั้งแล้ว จะพบ app ที่ชื่อว่า GPF Service ในสี่เหลี่ยมสีแดง ให้เปิดโปรแกรม GPF Service



ใส่ชื่อและรหัสผ่าน ถ้ายังไม่มีให้สมัครได้ที่เว็บไซด์ของ กบข. https://gpfservices.gpf.or.th/gpfservices/tas/gpfweblogin.aspx  โดยระบบจะถามข้อมูลเช่น วันเดือนปีเกิด วันเริ่มต้นทำงาน  เงินเดือนปัจจุบัน เป็นต้น 

เลือกโปรแกรมประมาณการความเพียงพอหลังเกษียณ






 จะมีเมนูด้านซ้าย ให้เลือกที่ชื่อว่า โปรแกรมประมาณการความเพียงพอของเงินใช้หลังเกษียณ
(สำหรับผู้ที่ยังไม่มีชื่อและรหัสผ่าน สามารถกรอกข้อมูลลงทะเบียนได้เลยครับ)




หน้าจอในส่วนที่ 1 ให้กรอกข้อมูลรายจ่ายต่อเดือนหลังเกษียณลงไป

กรอกข้อมูลให้ครบ ประมาณการก็ได้ครับ




 ให้กรอกข้อมูลที่จำเป็นลงไปครับในช่องว่างๆ 


หลังจากกรอกข้อมูลครบแล้ว ระบบจะสรุปให้ว่ามีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเท่าไหร่ 




จากนั้นกรอกข้อมูลไปให้ละเอียดน่ะครับ โดยเงินเดือนจะขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ส่วนที่ให้กรอกก็มี อัตราเงินเดือนขึ้นต่อปีมีทั้งแบบขั้นและแบบเปอร์เซ็นต์ ให้กรอกประมาณการขั้นต่ำไว้น่ะครับ และกรอกอัตราเงินเดือนที่คาดว่าจะตันครับ 


 ระบบจะคำนวณเงิน กบข. ที่ออมไว้ จะได้รับเมื่อเกษียณ ผมออมเพิ่มครับ 12 % ของเงินเดือน รวมกับที่่ กบข. บังคับอีก 3 % ก็รวมออมเพิ่มเป็น 15% ต่อเดือนครับ (อ่อยังมีที่รัฐสมทบเพิ่มให้อีก 3% ถ้ารวมแล้วก็ประมาณ 18% ของเงินเดือนครับ) เกษียณจะได้ประมาณ 5 ล้านกว่าบาทครับ  ย้ำว่าเป็นประมาณการน่ะครับ อาจจะลดลง หรือเพิ่มขึ้นก็ได้ครับ



เมื่อกรอกข้อมูลครบ ระบบจำคำนวณเงิน กบข. ให้  ที่เราได้สะสมมาและผลตอบแทนทั้งหมดกี่บาท และเงินบำนาญรายเดือนจะได้ประมาณเท่าไหร่ 


สุดท้าย ระบบจะสรุปให้ว่า เรารับ กบข.เท่าไหร่  รับเงินบำนาญกี่บาท มีรายจ่ายต่อเดือนเท่าไหร่ และสรุปให้ว่าเงินบำนาญจะพอใช้กับรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นหรือไม่  โดยค่าใช้จ่ายที่เรากรอกจะแปรผันตามอัตราเงินเฟ้อด้วยครับ


สรุป
       ผมว่าเป็นประโยชน์ดีเลยทีเดียว  เราสามารถใช้โปรแกรมนี้ประมาณการค่าใช้จ่ายหลังเกษียณได้ในระดับหนึ่งครับ ย้ำว่าในระดับหนึ่ง จะได้รู้ว่าที่ออม กบข. อยู่เพียงพอหรือไม่ จะได้วางแผนการออมเงินได้ถูกครับ  

สุดท้ายเอาความคืบหน้าการออมเงินใน กบข. มาฝาก ว่าเพิ่มขึ้นเท่าใด 

   ผลประโยชน์จากการออมเงิน กบข. ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. 58 - 5 พ.ย. 58 รวมระยะเวลาประมาณ 16 วัน ได้ผลประโยชน์ประมาณ 9041 บาท เมื่อหักเงินฝากเพิ่มประมาณ 3000 กว่าบาท จะเหลือผลประโยชน์ประมาณ 6000 บาท 
หมายเหตุ : การลงทุนมีความเสี่ยงโปรดศึกษาข้อมูลให้ละเอียด และถ้วนถี่ 
(ปัจจุบัน กบข. ให้ผลตอบแทนที่ประมาณ 5.27% ต่อปี และลดภาษีได้ แต่เงินจะเอาออกมาใช้ไม่ได้ ต้องอยู่ถึงเกษียนหรือลาออก ส่วนสหกรณ์ออมทรัพย์ให้ผลตอบแทนประมาณ 4.5-5% ต่อปี และธนาคารถ้าฝากประจำ 2 ปี zero tax ให้ผลตอบแทนไม่เกิน 3.5% ต่อปี)







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แจ้งเตือนเข้าไลน์กลุ่ม ผ่าน Line notify เมื่อมีคน login เข้า server ของเราผ่าน SSH (linux) หรือ remote desktop เข้ามา (windows server)

การทำ cloud iot ด้วย thingsboard ไว้ใช้เองครับ

การประยุกต์ใช้ line notify ในการแจ้งปัญหาการใช้งาน สำหรับ php