1 เดือนผ่านไป หลังจากอบรม LINE Chatbot AI โดยอาจารย์โคนัน จาก NECTEC เป็นอย่างไรบ้าง


 




    ผมได้มีโอกาสไปอบรมเรื่อง  chat bot conversation AI เมื่อวันที่ 3-4 สิงหาคม 2560 จัดโดย software park โดยมีวิทยากรคือ อาจารย์โคนัน จาก NECTEC เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการฟรี 2 วัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผ่าน ABDUL สำหรับโปรแกรม Line  ซึ่งเป็นอะไรที่ผมบอกเลยว่ามีประโยชน์มาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ และวันนี้ครบ 1 เดือน ดูว่าผมเอาไปทำอะไรได้บ้าง  อันนี้จะเขียนเฉพาะในส่วนที่ประยุกต์เอามาใช้เอง ไม่ได้รวมถึง feature ที่ Abdul มีให้ซึ่งมีเยอะแยะมาก  ซึ่งกว่าจะได้ความสามารถนี้มา ต้องขอขอบคุณอาจารย์โคนัน มากๆ เลยครับ ผมมีปัญหาสอบถามอาจารย์แทบจะทุกวัน แต่อาจารย์ก็ยินดีให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด ซึ่งผมมองว่า chat bot นี้ มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ เลยครับ ซึ่งผมอาจจะเขียนโปรแกรมไม่เก่ง แต่ก็พยายามทำออกมาครับ ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่มันก็มีประโยชน์มาก


 30 วันหลังจากอบรม  ฝึกทำทุกวัน

    ใช่ครับ ผมฝึกทำทุกวัน เพราะว่ามันสนุกมาก  ลองโน่น ลองนี่ไปเรื่อย ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง บางวันโดยเฉพาะวันอาทิตย์นั่งทำตั้งแต่ หกโมงเช้าถึงสี่ทุ่ม ต้องขอความช่วยเหลือจากอาจารย์โคนันเกือบทุกวัน  555 แต่อาจารย์ก็ใจดี แก้ไข และให้คำปรึกษาตลอด ยิ่งทำก็ยิ่งสนุก เริ่มแรกก็คือให้สามารถหาข้อมูลจากที่ทำงานในด้านต่างๆ จนได้ครบตามที่ต้องการ หลักๆ ผมเรียกใช้บริการผ่าน XJSON , XTEXT ,XRSS และเรียกผ่าน API ที่ให้บริการต่างๆ  โดยตรง  บริการต่างๆ ส่วนใหญ่ผมใช้ภาษา PHP ,Python และ C#


API คือ สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวด

     อันนี้สำคัญเลยครับ ยิ่งทำมากขึ้นเท่าไหร่ จะพบว่า API เป็นสิ่งสำคัญ ตอนแรกที่ผมทำ ผมจะทำ service สำหรับที่ทำงานเท่านั้น แต่พอทำจนครบแล้ว จะพบว่า service บริการต่างๆ ข้างนอก ก็จำเป็น  ตอนนี้ ผมใช้ API จากหลายๆ ที่มาก ไม่ว่าจะเป็นการแปลภาษา  สภาพอากาศ แผนที่  จราจร  อุบัติเหตุ อัตราแลกเปลี่ยน  อ่านข่าว  ฯลฯ ทำให้ bot ที่ผมทำขึ้นมีความฉลาดมากขึ้น น่าใช้มากขึ้น ตื่นเช้ามาก่อนไปทำงานผมจะคุยกับ bot ผมเป็นอันดับแรก ดูอุบัติเหตุก่อน ว่าเส้นทางที่ผมจะไปทำงาน มีอุบัติเหตุไหม ถ้ามี จะได้เลี่ยงเส้นทางอื่น  สภาพอากาศเป็นอย่างไรฝนจะตกไหม ถ้าใกล้จะตกจะได้รีบออก พยากรณ์ล่วงหน้าทั้งวัน ว่าเย็นนี้จะไปวิ่งออกกำลังกายได้ไหม ถ้าไม่ได้จะได้วางแผนไปทำอย่างอื่น  ต่อมาก็ดูราคาน้ำมัน ว่าเพิ่มขึ้นไหม จึงจะออกจากบ้านได้  เมื่อถึงที่ทำงานก็จะดูสรุปข่าว จากหลายๆ ที่ ผ่าน chat bot คือ ดูที่เดียวจบ ไม่ต้องเปิดหลายเว็บ ถ้าสนใจก็คลิ๊กลิงค์อ่านต่อได้ ดูได้หลายข่าวๆ ข่าวการเมือง กีฬา และดูหนังออน์ไลน์ใหม่ๆ ว่ามีเรื่องอะไรให้ดูบ้าง  คือทั้งหมดที่ผมพูดมา ทำได้บน Line chat bot เลย ความสามารถต่างๆ เหล่านี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดสิ่งที่เรียกว่า "API"

AI  คือ คำตอบสุดท้าย

   ยิ่งเราลองทำไปมากเท่าไหร่ เราจะพบว่าเราจะเหนื่อยมากเท่านั้น เราอยากได้อะไรเราก็ต้องทำไว้หมด หลักการทำงานของ chat bot ผม คือต้องตั้ง keyword เอาไว้ ถ้ามันตรงก็ให้ไปทำตามที่เรากำหนดไว้ แต่สมมติไม่ตรงกับ keyword เรา มันก็จะไม่ทำงาน หรือตอบมาว่าทำไม่ได้ ซึ่งผมมองว่า ถึงแม้เราจะไม่ได้กำหนดไว้ แต่ในโลกของไอที มันมีข้อมุลอยู่มากมายที่พร้อมให้บริการอยู่แล้ว มันจะดีมาก หากถึงแม้เราจะไม่มีข้อมูลในตัวเรา แต่มันก็จะฉลาดพอที่จะไปหาข้อมูลจากข้างนอกมาตอบให้  อิอิ  ถ้ามีอะไรที่มันมาช่วยเราได้ก็น่าจะดี สำหรับความคิดผม ผมว่าน่าจะเรียกสิ่งนั้นจะเรียกว่า "AI" ซึ่งมันก็คงที่ไม่พ้น หากจะทำ chat bot ให้มีความฉลาดใกล้เคียงกับคน ตอบคำถามที่ใกล้เคียงกับคน ทำให้คนไม่รู้สึกว่าคุยกับ bot และตอบคำถามแบบทันที และลื่นไหล






  สุดท้าย

    หลังจากครบ 1 เดือน สิ่งที่ผมต้องไปศึกษาต่ออย่างเร่งด่วน ก็คือ NLP , DEEP LEARNING ,MACHINE LEARNING , AI  ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยจะเลี่ยงเนื่องจากมันเข้าใจยาก แต่ถ้าอยากเดินสายนี้ต่อ สาย CHAT BOT AI ก็คงหนีไม่พ้นมัน ซึ่งท้ายสุดบริการต่างๆ ที่เราทำสามารถไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ที่มากกว่าแค่ Chat bot ได้  ว่าแล้วก็ขอไปศึกษาพื้นฐาน AI ก่อนน่ะครับ .....


สรุปความสามารถของ chat bot  ที่ผมได้ทำไป (นอกเหนือจาก ABDUL ที่ทำให้)

  เกี่ยวกับงานใหน้าที่ (ดูแล network , server)
   1. เช็คสถานะของ server ด้วยการ ping และ port scan ผ่าน Line chat bot เลย
   2. ดูอุณหภูมิ ความชื้น ปริมาณการใช้เน็ต จำนวน user ที่ใช้งานแบบ realtime อันนี้ผมใช้ iot เข้ามาช่วย คือใช้ nodemcu + sensor DHT22 เก็บข้อมูลไว้
   3.ดูข้อมูล serverdown สถิติต่างๆ ดูข้อมูลระบบไอทีต่างๆ ที่ให้บริการ อันนี้เขียน python และ php เก็บข้อมูลไว้
  4.เชื่อมต่อกับ iot เพื่อสั่งเปิดปิดไฟ
  5. ส่ง sms เข้ามือถือ แจ้งปัญหาต่างๆ ได้
     *** มีอีกเยอะ แต่ บาง feature เปิดเผยไม่ได้ ใช้เองคนเดียว อิอิ ******


เกี่ยวกับส่วนรวมของที่ทำงาน

 1. หาเบอร์โทร หาบุคคล  ดูว่าวันนี้วันเกิดเพื่อนในแผนกมีใครบ้าง ดูว่าปีนี้ใครเกษียณบ้าง
 2. ค้นหนังสือ เอกสาร วารสาร รายงาน จากห้องสมุด
 3.กรณีมีคนจอดรถขวาง สามารถหาข้อมูลได้ว่า ใครเป็นเจ้าของรถ พร้อมเบอร์โทรติดต่อ
 *** บาง feature เปิดเผยไม่ได้ ใช้เองคนเดียว อิอิ ******


ทั่วไป (ส่วนใหญ่ใช้ API จากบริการต่างๆ)
1. แปลภาษาไทย อังกฤษ สเปน เกาหลี ญุี่ปุ่น ฯลฯ ผ่าน google api
2.ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ หรือล่วงหน้า ทั้งกรุงเทพ และภาคอื่นๆ
3.ดูรายงานอุบัติเหตุ ก่อนการเดินทาง เพื่อเลี่ยงเส้นทางการจราจรที่ติดขัด
4.หาข้อมูลต่างๆ ทั้งจาก wiki google ฯลฯ
5.อ่านข่าวจากหลายๆ ที่ เช่น ไทยรัฐ โพสต์ทูเดย์  ผู้จัดการ sanook ฯลฯ
6. ดูข่าวไอที เศรษฐกิจ กีฬา
7. ดูหนังออนไลน์ใหม่ๆ  หาเพลงดังๆ
8. ดูว่าคำค้นอะไรในประเทศไทย ที่ถูกค้นมากสุดประจำวันนี้   google trend
9. ดูภาพถ่ายเรดาห์ตรวจอากาศ(ฝน) แบบ realtime
10. ดูอัตราแลกเปลี่ยนเงิน แบบ realtime
11.ค้นหาโปรแกรมที่ต้องการต่างๆ ได้
12.หาภาพสวยๆ ได้ เอาไปส่งต่อ สวัสดีวันจันทร์ วันอังคาร

กับเพื่อนๆ ในรุ่น
 หาข้อมูลเพื่อน เบอร์โทร ที่ทำงาน  หาวันเกิด ข้อมูลต่างๆ ของเพื่อน ผ่าน ชื่อ ชื่อเล่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แจ้งเตือนเข้าไลน์กลุ่ม ผ่าน Line notify เมื่อมีคน login เข้า server ของเราผ่าน SSH (linux) หรือ remote desktop เข้ามา (windows server)

การทำ cloud iot ด้วย thingsboard ไว้ใช้เองครับ

การประยุกต์ใช้ line notify ในการแจ้งปัญหาการใช้งาน สำหรับ php