เพิ่มความปลอดภัยเป็น 2 ชั้น สำหรับการใช้งานอีเมล์ แต่มีปัญหาว่าฟ้องว่า password ไม่ถูก ทั้งๆที่ก็ถูก


เพิ่มความปลอดภัยเป็น 2 ชั้น สำหรับการใช้งานอีเมล์ แต่มีปัญหาว่าฟ้องว่า password ไม่ถูก ทั้งๆที่ก็ถูก
   เพื่อความปลอดภัยจากการโดน hack email ให้คุณตั้งค่าความปลอดภัยเป็น two step verification หรือ 2 factor verify น่ะครับ ไม่ว่าจะเป็น hotmail หรือ gmail แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ หากนำอีเมล์นี้ไปใช้ในมือถือ หรือ iphone ipad จะเกิดปัญหา มันจะฟ้องว่า password ไม่ถูก ที่ไม่ถูกเพราะว่าในพวกมือถือ หรือ iphone ipad จะใช้ password คนละตัวกับอีเมล์น่ะครับ และถ้ามีหลายอุปกรณ์เช่น iphone windowsphone ก็จะใช้ password คนละตัวน่ะครับ ผมนี่งงมาตั้งนานแล้ว วันนี้ถึงได้กระจ่างสักที ถึงแม้จะลำบากในการใช้งาน แต่ก็ได้เรื่องความปลอดภัยครับ
ยกตัวอย่างง่ายน่ะครับ เพื่อให้นึกภาพออก
- ถ้าเราไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคนอื่น เพื่อ check email หลังจาก กรอกชื่อและรหัสผ่านแล้ว มันจะทำการส่ง sms code มาให้เรานำไปกรอกอีกทีเพื่อความปลอดภัย ถึงจะเข้าอีเมล์ได้ ประโยชน์คือสมมติว่าที่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ติดตั้งโปรแกรมดักจับ password ถึงแม้ได้ ชื่อและรหัสผ่านของเราไปได้ ก็เข้าอีเมล์เราไม่ได้ เนื่องจากมันจะส่ง sms มาให้มือถือเรากรอกอีกครั้ง ส่งเข้าจะไม่มีรหัส sms และถ้าเป็นเครื่องที่เราใช้บ่อยๆ มันก็ไม่สะดวกน่ะสิ ????
มีวิธีแก้ครับ สามารถตั้งค่าให้เครื่องที่เราใช้บ่อยๆ ไม่ต้องถามรหัสจาก sms ได้ครับ

รูปข้างล่างนี้เป็นรุปจาก gmail และ hotmail ครับ สำหรับเลือก password ที่จะนำไปใช้ในอุปกรณ์ต่างๆ โดย password ที่ได้จะไม่เหมือนกันเลยครับ เป็นเหตุผลด้านความปลอดภัยนีะครับ

          เปิด gmail แล้ว จะมีตารางกล่องสี่เหลี่ยม 9 วัน ให้คลิ๊กเลือก บัญชีของฉันน่ะครับ จะได้หน้านี้
                                                   
                หน้านี้เป็นหน้าจอของ gmail ตอนที่จะเลือกว่าจะนำ password ไปใส่ใน device อะไร ในแต่ละ device จะได้ password ที่นำไปใช้แตกต่างกัน
                                                                
   หน้านี้เป็นหน้าจอของ hotmail ตอนที่จะเลือกว่าจะนำ password ไปใส่ใน device อะไร password ที่ได้จะไม่เหมือนกันเลยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แจ้งเตือนเข้าไลน์กลุ่ม ผ่าน Line notify เมื่อมีคน login เข้า server ของเราผ่าน SSH (linux) หรือ remote desktop เข้ามา (windows server)

การทำ cloud iot ด้วย thingsboard ไว้ใช้เองครับ

การประยุกต์ใช้ line notify ในการแจ้งปัญหาการใช้งาน สำหรับ php