กบข. ในมุมมองของข้าพเจ้า ( มุมที่ดีดียังมีอีกเยอะครับ)

วันนี้ขออนุญาตเขียนบทความเกี่ยวกับ กบข. ในมุมมองของตัวเองน่ะครับ
คิดว่าอาจเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับเพื่อนๆน่ะครับ เพื่อประโยชน์ยามเกษียณ
ส่วนตัว บรรจุเข้ารับราชการปี 2541 จึงไม่สามารถลาออกจาก กบข. ได้
เนื่องจากผมลาออกจาก กบข.ไม่ได้ ผมจึงต้องอยู่กับมัน(กบข.) ให้ได้
เลยไปหาข้อมูลเพิ่มทั้งในเว็บ กบข. เว็บบอร์ดต่างๆ รวมถึงไปตามบู๊ท กบข. ตามงานต่างๆในเมื่อต้องอยู่ กบข. ก็ต้องอยู่กับมันให้มีความสุขอย่างที่สุด เพราะต้องอยู่กับมันถึงเกษียนพบว่าสิ่งที่ผมไม่รู้เกี่ยวกับ กบข มีหลายเรื่อง แต่มี 3 เรื่องหลักๆ ที่น่าสนใจดังนี้
เรื่องหลักเรื่องที่ 1.แผนการลงทุน
กบข. มีแผนการลงทุน 5 แบบ ด้วยกัน แต่ตอนผมสมัครเข้า กบข. ครั้งแรก โดนบังคับให้เข้าแผนหลักโดยพื้นฐาน
แผนการลงทุนที่มีอยู่ในปัจจุบัน
1.แผนผสมหุ้นทวี (ผลตอบแทนสูงที่สุด แต่ความเสี่ยงสูง)
2.แผนหลัก(อันนี้ทุกคนจะโดนบังคับในตอนแรกที่เข้า กบข.)
3.แผนตราสารหนี้(ผลตอบแทนต่ำ แต่ความเสี่ยงก็ต่ำ)
4.แผนตลาดเงิน(ผลตอบแทนต่ำสุด แต่ความเสี่ยงก็ต่ำสุด)
5.แผนสมดุลตามอายุ(อันนี้พิจารณาแล้วเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด)
****ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนแผนได้ ผ่านทางหน้าเว็บไซด์ได้เลย สะดวกมาก
ผมแนะนำ แผนสมดุลตามอายุครับน่าจะดีที่สุด เนื่องจากปรับเปลี่ยนการลงทุนตามอายุ อายุน้อยลงทุนในความเสี่ยงสูงแต่ก็ให้ผลตอบแทนสูง พออายุมากก็ลดความเสี่ยงลง


เรื่องหลักเรื่องที่ 2.ผลตอบแทนต่อปี ค่อนข้างดี
ส่วนใหญ่จะดีกว่าฝากธนาคาร และสหกรณ์ ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 4.5% ต่อปี แต่บางปี กบข. ให้ผลตอบแทนดีกว่ามากถึง 16.5% ต่อปีก็มี แต่ก็มีปี 2551 ที่ผลตอบแทนติดลบ
ซึ่งก็มีเพียงปีเดียวเท่านั้น (เฉลี่ย 5ปี คือ ปี 2553-2557 อยู่ที่ 6.068% ต่อปี) แถมยังลดภาษีได้อีก


เรื่องหลักเรื่องที่ 3.ออมเพิ่มได้อีกถึง 12% 
เดิมเราถูกตัดเงินเข้า กบข. 3% และรัฐสมทบให้อีก 3% รวมเป็น 6%
แต่เราสามารถออมเพิ่มได้อีกตั้งแต่ 1-12% แต่รัฐจะไม่สมทบให้อีก
แต่สามารถลดภาษีได้ทั้งหมดที่ออมเพิ่มไป และหากส่งไม่ไหวก็ยังสามารถลดได้ เพิ่มได้ ตลอดแต่ข้อเสียคือ เงินที่เราออมเพิ่ม ตอนรอถึงเกษียณ หรือลาออกจึงจะนำมาใช้ได้


    แถมอีกเรื่องครับ ตอนนี้ผมว่าติดต่อทำเรื่องกับ กบข. ได้สะดวกมาก ไม่ว่าหน้าเว็บไซด์หรือผ่าน application ทั้ง ios ,android ทั้งเปลี่ยนแผนการลงทุนและออมเงินเพิ่ม หรือดูยอดเงินเคลื่อนไหว ไม่ต้องไปติดต่อการเงินให้ยุ่งยากเลย
ผมอยากคนลองเปลี่ยนมุมมองกับ กบข. ดูน่ะครับ ส่วนตัวผมเองเปลี่ยนแผนการลงทุนและออมเพิ่ม เนื่องจากผลตอบแทนที่กว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ของที่ทำงานผมอีก ผมลองให้ กบข.คำนวณดู
พบว่าหากเปลี่ยนแผนการลงทุนจากแผนหลักเป็นสมดุลตามอายุ พบว่า เงินที่ได้ตอนเกษียณมากกว่าแผนหลัก โดยมากกว่า 1 เท่า โดยไม่ต้องออมเพิ่ม แต่ทั้งนี้การลงทุนอะไรก็แล้วแต่ก็มีความเสี่ยง ควรศึกษาให้ดีก่อนน่ะครับ
ผมเชื่อว่า กบข. มีประสบการณ์มาแล้วจากปี 2551 ที่ผลตอบแทนขาดทุน ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก โดย กบข. ถ้ามีการประกันความเสี่ยงไว้ในระดับหนึ่งด้วย

**** ส่วนตัวผมอยากแนะนำให้เปลี่ยนแผนจากแผนหลักเป็นสมดุลตามอายุก่อนเป็นอันดับแรก เปลี่ยนทางหน้าเว็บไซด์ได้เลย และถ้าพอมีกำลังไหวก็ควรจะออมเพิ่มอีกสักหน่อยน่ะครับ จะดีมาก
**ทั้งนี้ผมได้แนบข้อมูลทั้งจากเว็บไซด์ กบข. และจากข้อมูลของตัวเอง มาให้ดูน่ะครับ

ความคิดเห็น

  1. เรียนผู้เกี่ยวข้องทราบ

    น่าจะมีการเปิดโอกาสให้สมาชิกได้มีโอกาสในการจัดสัดส่วนการลงทุนด้วยตนเอง หรือเพิ่มแผนการลงทุนให้มีความหลากหลายมากกว่าที่มีอยู่นะคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แจ้งเตือนเข้าไลน์กลุ่ม ผ่าน Line notify เมื่อมีคน login เข้า server ของเราผ่าน SSH (linux) หรือ remote desktop เข้ามา (windows server)

การทำ cloud iot ด้วย thingsboard ไว้ใช้เองครับ

การประยุกต์ใช้ line notify ในการแจ้งปัญหาการใช้งาน สำหรับ php